top of page
  • Writer's pictureVisa Patal

"Update" ทรงผมรับปริญญา 2020 ที่สีผมดำทำแล้ว "ไม่ป้า"




เข้าเทศกาลรับปริญญาปี 2020 อย่างจริงจังแล้ว หลังจากที่หลายอย่างหยุดชะงักจากพิษโควิด-19 เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็เริ่มทยอยกันออกกำหนดการพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งแน่นอนว่าในหลายๆ สถาบันมีกฎระเบียบที่เข้มงวด ไม่เว้นกระทั่งเรื่องของสีผมที่จะต้องเป็นสีดำ และแน่นอนว่า น้องๆหลายๆ คนต่างมีความกังวลว่า สีผมที่เข้มนี้จะทำทรงผมอะไรได้บ้าง ที่จะไม่ทำให้ดูเกินอายุจริงไปไกลนัก วันนี้เราจึงมีทรงผมและเทคนิคมาแนะนำ ให้ลองไปใช้กันค่า


1.เก็บนิดหน่อยแล้วปล่อยผม



สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นคือใบหน้า ต้องไม่มีผมมาบังจนปิดหน้าปิดตา การที่เปิดใบหน้านั้นไม่จำเป็นจะต้องเปิดไปทั้งหมด แค่ในส่วนที่จำเป็น การเก็บผมแบบนี้จะเก็บแค่บริเวณศีรษะช่วงผมบริเวณหน้าใบหู ที่เหลือจึงปล่อยผม ซึ่งบางครั้งเราอาจปล่อยตรง หรือม้วนลอนระดับกลางถึงลอนใหญ่ แล้วหวี เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติแต่ดูไม่ยุ่งเหยิงจนเกินไป


เทคนิก : หลีกเลี่ยงการม้วนลอนขนาดเล็ก เพราะเมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้ผมดูยุ่งมากกว่าดูเป็นธรรมชาติ


2.เปียจ๋าเปีย



เปียคือสิ่งที่เข้ามาช่วยให้ทรงผมดูมีความน่ารักขึ้น เมื่อเราถักเปีย ความเงาของแนวเปียทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น สามารถนำไปใช้ได้หลายแบบ ตั้งแต่การเก็บผมเล็กๆน้อยๆไปจนถึงเก็บผมทั้งศีรษะจนเกิดเป็นทรงผมต่าง ๆ นอกจากนี้เปียยังนำมาใช้เพิ่มลูกเล่นให้ทรงผมหลักได้อีกด้วยค่า


เทคนิก : แนวผมที่เราดึงมาถักเปียไม่ควรถี่และตึงจนเห็นหนังศีรษะมากเกินไป และเมื่อเราได้เปียผมแล้วควรดึงตัวเปียให้มีขนาดใหญ่ขึ้นคล้ายหัวใจเพื่อให้ผมดูหนามี texture ขึ้นค่า


3. รวบครึ่งปล่อยครึ่ง



สำหรับทรงผมนี้ ได้รับความนิยมมาตลอด เพราะด้วยลักษณะทรงผมที่ออกแบบให้มีการเก็บผมมากถึงครึ่งหนึ่ง ผมจึงค่อนข้างอยู่ทรงไม่ว่าจะตอนใส่หมวกหรือถอดหมวก ถ่ายรูปได้หลากหลายมุมโดยที่ผมไม่บังหน้า ไม่ต้องคอยระมัดระวังปอยผมบริเวณท้ายทอยที่จะเกี่ยวกับปกเสื้อจนหลุดลุ่ยออกมา โดยผมครึ่งที่ปล่อยถึงจะดูยุ่งแต่ก็ดูเสียทรงได้น้อยกว่าผมที่ปล่อยตามปกติค่า


เทคนิก : ผมรวบครึ่งปล่อยครึ่งจะดูสวย ถ้าความยาวและความหนาของผมเพียงพอ จึงนิยมใช้ช่อผมปลอมเข้ามาช่วยให้ผมดูลอนหนาและยังดูเนียนเป็นธรรมชาติได้ด้วยค่า



4.หางม้าหนานุ่ม



หางม้าเรียบๆก็ดูคลาสสิคดี แต่ ณ วันนี้ผมหางม้าสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่เป็นลอนคลื่นเป็นพวงงุ้มหรือหนาตรงยาว วิธีการออกแบบผมหางม้าให้ดูน่าสนใจอยู่ที่ความหนาและยาวของผม


เทคนิก การจัดแต่งผมหางม้าให้ดูนุ่มฟูสลวย ต้องอาศัยผลิตภัณฑ์จัดแต่งที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จัดแต่งที่ทำให้ผมดูหนักและเปียกมากจนเกินไปเช่น เจลแต่งผม หรือเสปรย์สูตรน้ำ


5.เกล้าเก็บ



ทรงผมเกล้าเก็บหมด เป็นทรงผมที่ทุกคนยังคงให้ความเห็นว่ามีความสำคัญ และนิยมทำทรงผมนี้ในวันรับจริง เพราะดูสุภาพและเรียบร้อย เหมาะสมกับวาระโอกาสพิธีสำคัญ การเก็บผมนั้นมีทั้งเก็บเป็นเปีย แบ่งผมเก็บเป็นช่อ และนิยมทำการดัดปรับให้ผมด้านหน้ามีปอยเล็ก ๆ เพื่อช่วยปรับใบหน้าให้ดูเรียว ดูหวาน หรือปิดหน้าผากที่ลึกเกินไป หรือยกผมหน้าขึ้นสำหรับคนหน้าผากแคบเพื่อให้ดูใบหน้ายาวและดูสมดุลขึ้น


เทคนิก : ผมปอยนั้นไม่ควรหนาและยาวจนเกินไป จึงควรซอยผมหน้าให้อยู่ในระดับพอดี และการเก็บผมสั้นๆ บริเวณท้ายทอยอาจเป็นเรื่องยาก จึงแนะนำให้ใช้หนังยางดำมัดช่อผมที่ท้ายทอยแล้วค่อยติดกิ้บเก็บค่ะ



1,804 views0 comments
bottom of page